30 Lượt xem

Nhà thờ Baclayon là một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở Philippines. Nhà thờ đã được cải tạo và xây dựng lại một vài lần kể từ đó, cuối cùng vẫn giữ nguyên hình dạng hiện tại vào năm 1717. Nhà thờ đã bị hư hại nghiêm trọng bởi trận động đất Bohol năm 2013 nhưng đã được phục hồi. Nhà thờ còn được gọi là Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Đây là một trong những nhà thờ Dòng Tên được bảo tồn tốt nhất trong khu vực.

Vị trí của nhà thờ Baclayon

Địa điểm: Tagbilaran East Road, Poblacion, Baclayon, 6301 Bohol, Philippines

Nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội còn được gọi là Nhà thờ Giáo xứ La Purisima Concepcion de la Virgen Maria và Nhà thờ Baclayon. Đó là một nhà thờ Công giáo La Mã ở thành phố Baclayon, Bohol, Philippines. Công trình thuộc thẩm quyền của Giáo phận Tagbilaran. Sau khi tham quan nhà thờ xong, bạn có thể di chuyển tới địa điểm tiếp theo cũng nổi tiếng không kém. Chính là đồi Chocolate – Kỳ quan của thế giới ở đảo Bohol.

Lịch sử nhà thờ Baclayon

Dòng Tên đã gieo hạt giống Cơ đốc giáo ở Bohol năm 1596 theo yêu cầu của Dona Catalina de Bolanos. Nhà thờ Baclayon được xây dựng năm 1727 và trở thành giáo xứ vào năm 1717. Sau khi Dòng Tên bị trục xuất năm 1768, các tu sĩ Augustinian Recollects tiếp quản. Nhà thờ trải qua nhiều lần cải tạo và thoát khỏi sự phá hủy trong chiến tranh. Nhiều giáo xứ khác được tách ra từ Baclayon. Mặc dù đã được khôi phục sau các thiệt hại trong Thế chiến II, nhà thờ bị hư hại nặng nề bởi trận động đất năm 2013.

Lịch sử nhà thờ Baclayon
Lịch sử nhà thờ Baclayon

Tuyên bố lịch sử và văn hóa

Nhà thờ Baclayon được Bảo tàng Quốc gia Philippines công nhận là Di sản Văn hóa Quốc gia vào năm 2010. Viện Lịch sử Quốc gia, hiện là Ủy ban Lịch sử Quốc gia Philippines cũng đã công nhận Nhà thờ Baclayon là Di tích Lịch sử Quốc gia vào 27/07/1994.

Nhà thờ này cũng đang được xem xét để bổ sung vào Di sản Thế giới của UNESCO tại Philippines theo nhóm chung của các Nhà thờ Dòng Tên Philippines cùng với các nhà thờ Maragondon ở Cavite, Loboc ở Bohol và Guiuan ở Đông Samar.  Tuy nhiên, do bị phá hủy hoàn toàn nên nhà thờ đã bị xóa khỏi danh sách đề cử.

Động đất và phục hồi năm 2013

Theo phòng vé Cebu Pacific được biết vào 15/10/2013, một trận động đất mạnh đã gây thiệt hại nặng nề cho nhà thờ và một số nhà thờ khác được chỉ định là Bảo vật văn hóa quốc gia. Nhà thờ bị hư hại nặng nề với cổng vòm và tháp chuông bị sập.

Giáo phận Tagbilaran đã khôi phục Nhà thờ Baclayon. Đồng thời phục dựng tất cả các nhà thờ khác bị phá hủy bởi trận động đất. Cùng với các cơ quan chính phủ, các công trình phục hồi trước đã được thực hiện. Nhà thờ đã được mở cửa trở lại cho công chúng vào 27/02/2018.

Đặc điểm của nhà thờ Baclayon

Nhà thờ được xây dựng bằng đá san hô. Đây là một nhà thờ hình chữ thập với điểm giao nhau hoặc giao cắt được bao phủ bởi một bức tường hình chóp. Mái ngói ban đầu đã được thay thế bằng sắt mạ kẽm vào năm 1893. Khu phức hợp nhà thờ nằm ​​ở vị trí chiến lược hướng ra biển.

Ban đầu, nó có những bức tường đá phòng thủ xung quanh nhưng đã bị dỡ bỏ vào những năm 1870. Nó cũng có một tòa nhà trường học được xây dựng bằng đá san hô vào giữa thế kỷ 19. Một khu chợ gỗ và đá đã được xây dựng vào năm 1881.

Mặt tiền

Trước khi được phục hồi, mặt tiền ban đầu của nhà thờ Baclayon xây dựng năm 1727 bởi các tu sĩ Dòng Tên, đơn giản. Nó đã bị che khuất bởi gác hợp xướng với cây đàn ống từ năm 1824. Năm 1875, Augustinian Recollects thêm cổng vào mở rộng, kết nối với mặt tiền qua con đường lát gạch xanh. Trên cổng có hai hình ảnh tôn giáo từ năm 1885: Thánh Joseph với Chúa Giêsu hài đồng và Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

Nội thất nhà thờ

Nội thất bên trong nhà thờ công giao Baclayon
Nội thất bên trong nhà thờ công giao Baclayon

Lối vào nhà thờ Baclayon dẫn qua hành lang đến narthex, với lối vào gác hợp xướng và khu trưng bày carosa hai bên. Sàn gỗ molave ban đầu được lắp vào năm 1852, sau đó thay bằng gạch vào năm 1874-1875. Bên trong có các bức tranh như “Ascension of Our Lord” và “Pentecost” do Cha Antonio Ubeda đặt vẽ.

Một số tranh của ông, hiện ở Bảo tàng San Agustin, được thực hiện bởi Liberato Gachalian. Trần nhà có tranh gốc của Max Aya-ay từ năm 1957. Bục giảng phong cách Baroque-Tân cổ điển được làm vào những năm 1870, với các chi tiết bạc như đèn thánh đường từ năm 1835.

Bàn thờ hoặc retablo

Nhà thờ Baclayon có ba bàn thờ
Nhà thờ Baclayon có ba bàn thờ

Nhà thờ Baclayon có ba bàn thờ (retablos): một retablo mayor và hai bàn thờ phụ. Retablo mayor mang khẩu hiệu Dòng Tên “Ad maiorem Dei gloriam” với biểu tượng Đức Trinh Nữ Maria, chứa hình ảnh Thánh Giuse, Chúa Ba Ngôi, Thánh Michael, Thánh Gabriel, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Thánh Anne và Thánh Joachim. Một nhà tạm bạc được thêm vào năm 1810. Trên bàn thờ là bức tranh Bữa Tiệc Ly và dòng chữ Tây Ban Nha dành tặng Đức Mẹ.

Đi du lịch Bohol cùng hãng hàng không Cebu Pacific

Với kiến trúc độc đáo và giá trị lịch sử sâu sắc, Nhà thờ Baclayon xứng đáng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Bohol. Ngôi nhà thờ không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương. Nó còn là một biểu tượng văn hóa của cả nước Philippines.

Nếu bạn muốn tới Bohol trong thời gian sớm nhất thì hãy liên hệ để thay đổi ngày bay Cebu Pacific đi Bohol. Tổng đài phòng vé 24/7 sẵn sàng phục vụ quý khách hàng. Thông tin hotline 1900 6695.

Gọi điện Chat Zalo